Phương pháp thực dưỡng của ohsawa

Âm dương của thức ăn

  • Vạn vật của vũ trụ, kể cả thức ăn của chúng ta, đều chịu sự chi phối của hai khuynh hướng hoặc hai lực Ăm và Dương. Do đó, có thể dựa vào Nguyên Lý Vô Song để nhận định tính chất âm dương của thức ăn hàng ngày.
  • “ Thức ăn hàng ngày” theo nghĩa rộng nghĩa là tất cả những gì được con người hấp thụ như tia vũ trụ, năng lượng mặt trời, năng lượng mặt trăng, điện từ của trái đất, âm thanh, hình ảnh, không khí, nước, khoáng chất, rau củ, quả,thịt,cá, vv…Những thức ăn này từ môi trường bên ngoài đi vào cơ thể bằng nhiều cách: Qua da, qua hệ thần kinh,qua tai, qua mắt,mũi, miệng, vv…và cũng tác động đến sức khỏe của con người. Trong số đó, thức ăn đặc và lỏng được ta hấp thu qua miệng là quan trọng hơn cả, vì không chỉ trực tiếp cung cấp năng lượng và vật chất để tạo nên cơ thể và đổi mới thường xuyên tế bào, mà còn là loại thức ăn dễ kiểm soát và sử dụng trong quá trình xậy dựng sức khỏe theo ý muốn
  • Muốn biết chính xác một thức ăn là âm hay dương ta có thể nhận xét theo những yếu tố sau đây.
  • Vật lý: Hình thể, trọng lượng, mật độ, màu sắc,vv…
  • Hóa học: tỷ lệ K/Na, trữ lượng nước, mùi vị, tác dụng gây co hoặc giãn, vv…
  • Sinh học: Tính hướng động (phát triển về hướng nào đó dưới tác dụng của những yếu tố bên ngoài như nhiệt độ, quang độ, vv.., tự dưỡng hay dị dưỡng, tác dụng hữu cơ, vô cơ đối với tâm sinh lý con người, vv..
  • Sinh thái: ảnh hưởng địa lý như trái đất, cao độ, khí hậu, kiểu hình, vv…
  • Lịch sư nguồn gốc: di thực, khả năng thích nghi theo thời gian và không gian về phương diện phôi sinh, sinh học, địa lý, địa chất, vv…
  • Giá trị y học, kinh tế, xã hội,vv..tuy nhiên, công việc khá phức tạp đòi hỏi một trình độ kiến thức bao quát nhiều vấn đề liên quan tới nhiều ngành khoa học. Để dễ dàng hơn, ta có thể giới hạntrong một vài yếu tố như hình thể, màu sắc, tính hướng động, trọng lượng, trữ lượng nước, mùi vị, môi trường sống, chủng loại,vv..Mặc dù cách phần biệt này không hoàn toàn chính xác 100%, nhưng cũng giúp ta chọn thức ăn tương đối thích hợp với nhu cầu cơ thể. Nên lưu ý là mỗi vật thực cần được xét qua nhiều yếu tố, rồi tổng hợp thành kết luận sau cùng, và khi nói đến âm dương, nên hiểu đó là sự so sánh tương đối: Âm hơn hoặc dương hơn.
Xem thêm
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Scroll to Top
error: Alert: Content is protected !!